5 วิธีง่ายๆเพื่อยืนเหนือคู่แข่ง

ธุรกิจ SME

หากต้องการจะอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน ผู้ประกอบการ SME จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีทำให้ตนเองแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งหมายถึงคนอื่นที่ขายสินค้าหรือบริการที่เหมือนหรือคล้ายๆ คุณ กลยุทธ์ 5 ประการต่อไปนี้จะช่วยให้คุณยืนตระหง่านเหนือคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย

1. บอกประโยชน์ให้ลูกค้า


กำหนดไปเลยว่าสินค้าหรือบริการของคุณช่วยให้ลูกค้าได้ประโยชน์หรือช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ประโยชน์จริงจากคุณเท่าใด เขาก็ยิ่งรู้สึกถึงคุณค่าของสินค้าคุณมากเท่านั้น คำกล่าวว่า “สัญญาน้อยๆ แต่ให้มากๆ” นั้น ยังคงเป็นหลักการให้คุณทิ้งห่างคู่แข่งได้เสมอ

2. คิดนอกกรอบ


หลายบริษัทดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ จนกว่าจะเกิดวิกฤต สถานะการณ์ฉุกเฉิน หรือไม่ก็รอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความต้องการในตลาดอย่างมากจึงจะปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จนั้น จะปรับเปลี่ยนการดำเนินธรุกิจตลอดเวลา พวกเขาจะหาหนทางสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อดึงส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น เอาใจลูกค้าแบบสุดๆ และนำเสนอสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หากคุณพยายามจะคิดนอกกรอบเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น คุณจะไม่มีทางนำคู่แข่งได้เลย คุณต้องมองไปข้างหน้าเพื่อหาหนทางความน่าจะเป็นในธุรกิจ จากนั้นกลับมาคิดดูว่าจะนำมาปรับใช้ธุรกิจของคุณอย่างไร คุณต้องเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตาม อย่างไรก็ตามปัญหาที่อาจตามมาก็คือกระแสต่อต้านสิ่งใหม่ๆ จากทั้งลูกค้าและพนักงานในบริษัทเอง แบบนี้คุณจะต้องเลือกว่าจะใช้วิธีแบบค่อยๆ เปลี่ยนหรือเปลี่ยนแบบทันที

3.สร้างความตื่นเต้น


ลองคิดหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าประหลาดใจหรือทำสิ่งพิเศษที่พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับจากคุณ เช่น บริจาคเงินในนามของลูกค้า เชิญมาร่วมงานหรือกิจกรรมพิเศษ แจกของขวัญของกำนัลพิเศษ หางานสัมมนาหรือการฝึกอบรมที่ลูกค้าสนใจ จากนั้นส่งบัตรเชิญไปให้ หากลูกค้าสนใจการอ่านหนังสือ คุณอาจจะเลือกส่งหนังสือในหัวข้อที่ลูกค้าสนใจไปให้ในโอกาสสำคัญเช่น ปีใหม่ หรือวันเกิด แต่มีสองเรื่องที่ต้องเตือนคุณไว้

– ระวังว่า “ของกำนัลพิเศษ” ของคุณจะไม่ถูกคิดไปว่าเป็นการติดสินบนให้พวกเขาต้องมาทำธุรกิจกับคุณ ดังนั้นการให้ของคุณไม่ควรมีเงื่อนไขใดๆ ติดไปด้วย

– คุณต้องแน่ใจว่าลูกค้าของคุณสามารถรับของขวัญได้ บางบริษัทไม่อนุญาตให้พนักงานรับของจากคู่ค้า ดังนั้นคุณต้องเข้าใจในจุดนี้ด้วย

4.ติดตาม


มีเพียงไม่บริษัทไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ การติดต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ลูกค้าคิดถึงคุณ และเพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นการตื้อมากเกินไป นอกเหนือจากข่าวสารของบริษัทแล้วคุณควรให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มีสาระแนบไปด้วย

5.จัดงานพิเศษ


คุณสามารถติดต่อกับลูกค้าได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นจดหมาย อีเมล์ โปสการ์ด หรือส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ การติดต่อลูกค้าด้วยการส่งการ์ดอวยพรนั้นง่ายที่สุด นอกเหนือจากการส่งการ์ดอวยพรปีใหม่แล้วคุณยังส่งการ์ดโปรโมชั่นใหม่ๆ สำหรับในช่วงเทศกาลอื่นๆ เช่นสงกรานต์ วันแม่ วันพ่อ ฯลฯ ได้อีกด้วย หรือหากต้องการที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคุณอาจส่งโปสการ์ดจากสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณไปให้ลูกค้าคนพิเศษ แต่ระวังอย่าเขียนข้อความกันเองมากเกินไปก็แล้วกัน


Tumtook คิดถึงงานพิมพ์ คิดถึงทำถูก
www.Tumtook.com

บทความโดนๆ สำหรับ SME